Volkswagen đổi chiến lược đặt tên cho xe điện: Polo và T-Cross trở lại dưới diện mạo mới
Volkswagen (VW) vừa công bố bước đi quan trọng trong chiến lược xe điện, từ bỏ dần những cái tên lạ như ID.4 hay ID.7 để quay trở lại với những dòng tên quen thuộc gắn liền với lịch sử thương hiệu.
Theo đó, mẫu concept ID.2all sẽ chính thức được thương mại hóa với tên gọi ID. Polo và phiên bản hiệu năng cao ID. Polo GTI. Cùng với đó, một mẫu SUV điện mới mang tên ID. Cross – được xem là phiên bản điện hóa của dòng T-Cross – cũng sẽ sớm ra mắt.

Thay đổi hướng đi: từ “ID. số” sang tên gọi truyền thống
Trong nhiều năm qua, các hãng xe truyền thống phải đối mặt với câu hỏi: xe điện nên được đặt tên hoàn toàn mới hay tận dụng sức mạnh từ những dòng xe vốn đã nổi tiếng? Ngày càng nhiều hãng, trong đó có Volkswagen, chọn phương án thứ hai.
Martin Sander – thành viên Hội đồng quản trị VW – nhấn mạnh: “Một cái tên như Polo đại diện cho sự tin cậy, cá tính và lịch sử. Đó là lý do chúng tôi muốn các mẫu xe điện ID. gắn với những cái tên quen thuộc, gần gũi và mang lại cảm xúc cho khách hàng. Xe điện không chỉ cần hiện đại mà còn phải dễ tiếp cận và mang tính cá nhân.”
Ra mắt tại triển lãm ôtô lớn nhất châu Âu
Nguyên mẫu của ID. Polo và ID. Polo GTI sẽ được trưng bày tại triển lãm IAA Munich – sự kiện ôtô lớn nhất châu Âu diễn ra cuối tuần này. Cùng lúc, Volkswagen cũng giới thiệu ID. Cross SUV, mẫu xe điện hóa nhắm tới thị trường châu Âu, Mỹ Latinh và các khu vực khác.

Polo – di sản hơn 50 năm
Ra mắt từ năm 1975, Polo là một trong những mẫu xe thành công nhất của Volkswagen, đặc biệt ở châu Âu. Dù chưa từng bán chính thức tại Mỹ, Polo vẫn trở thành biểu tượng về sự bền bỉ và phù hợp với số đông. Việc tận dụng lại tên gọi này được xem là bước đi “khôn ngoan” khi VW ngày càng khẳng định vị thế trên thị trường xe điện, nơi hãng đã vượt Tesla về doanh số nhiều tháng liên tiếp.
Bên cạnh việc “hồi sinh” tên gọi truyền thống, Volkswagen cũng tuyên bố sẽ đưa trở lại các nút bấm vật lý – thay vì chỉ dùng màn hình cảm ứng – để đáp ứng nhu cầu người dùng về sự tiện lợi và trực quan.

Chiến lược xe điện: nhiều thách thức nhưng vẫn tiến lên
Tuy doanh số tại châu Âu khởi sắc, chiến lược điện hóa của Volkswagen chưa thực sự bằng phẳng. Hãng từng đối mặt với các vấn đề phần mềm, trì hoãn sản phẩm và sự cạnh tranh gay gắt từ các hãng xe Trung Quốc.
Song trong thời gian gần đây, VW cho thấy đà tăng trưởng rõ rệt. Hãng cũng bắt tay với Rivian để phát triển nền tảng phần mềm và kiến trúc xe điện thế hệ mới, mở ra hướng đi lâu dài.
Không chỉ Volkswagen
Xu hướng sử dụng tên gọi quen thuộc cho xe điện không chỉ của riêng VW. Porsche đã điện hóa mẫu Macan, chuẩn bị tung ra Cayenne chạy điện; Mercedes-Benz đang từ bỏ dần dòng tên EQ gây tranh cãi; Toyota cũng khẳng định xe điện trong tương lai sẽ hòa nhập cùng các dòng xe xăng và hybrid vốn có.
Volkswagen và Rabbit EVC – hợp tác chiến lược tại Việt Nam
Tại Việt Nam, Volkswagen cũng đang mở rộng hệ sinh thái xe điện thông qua hợp tác chiến lược với Rabbit EVC, thương hiệu trạm sạc nhanh DC hàng đầu. Liên minh này không chỉ mang đến hạ tầng sạc đồng bộ cho các mẫu xe điện Volkswagen, mà còn góp phần thúc đẩy tốc độ phổ cập phương tiện xanh tại thị trường Việt Nam. Sự kết hợp giữa một hãng xe toàn cầu và một đơn vị nội địa chuyên về hạ tầng sạc được kỳ vọng sẽ tạo nền tảng vững chắc cho quá trình chuyển dịch sang giao thông bền vững.