Tại sao trạm sạc xe điện 120kW nhưng công suất sạc vào xe chỉ đạt 30kW?

Vấn đề công suất sạc thấp ở trạm sạc xe điện là một trong những thác mắc được người dùng xe điện đặt ra khi sử dụng hạ tầng sạc nhanh. Mặc dù trạm sạc được thiết kế để cung cấp công suất lên tới 120kW, nhưng trên thực tế, xe điện thường chỉ nhận được một phần nhỏ trong số này. Bài viết dưới được viết dưới góc nhìn kỹ thuật, giúi thích những nguyên nhân và điều kiện gây ra hiện tượng này.


1. Giới hạn công suất sạc từ phía xe điện

Mỗi xe điện đều được thiết kế với một mức công suất sạc nhanh tối đa, và con số này thường được quy định trong tài liệu kỹ thuật của xe. Ví dụ:

  • Một máu xe chỉ hỗ trợ sạc nhanh tối đa 30kW, bất kể trạm sạc có công suất cao đến đâu, xe chỉ nhận được 30kW.
  • Nhiều xe cao cấp hỗ trợ công suất sạc cao hơn, có thể lên đến 100kW hoặc hơn.

Công suất tối đa mà xe có thể nhận phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm thiết kế bộ chuyển đổi trong xe (OBC – Onboard Charger) và dải công suất mà pin có thể chấp nhận.


2. Trạng thái pin và cách hệ thống BMS hoạt động

Hệ thống quản lý pin (BMS – Battery Management System) đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ pin và tối ưu hóa tuổi thọ pin. Khi xe đang được sạc, BMS sẽ xem xét những yếu tố như:

  • Trạng thái sạc (SoC): Khi pin gần đầy (thường từ 80% trở lên), công suất sạc sẽ bị giảm để tránh gây ảnh hưởng đến tuổi thọ pin.
  • Nhiệt độ pin: Pin quá nóng hoặc quá lạnh sẽ được BMS giới hạn công suất sạc để đảm bảo an toàn.

3. Giới hạn về công suất từ phía trạm sạc

Ngay cả khi trạm sạc có thể cung cấp công suất lớn, việc phân bổ công suất vào từng xe lại phụ thuộc vào nhiều yếu tố:

  • Công suất chia sẻ: Nếu trạm sạc đang cung cấp nguồn cho nhiều xe cùng lúc, mỗi xe chỉ nhận được một phần công suất tổng.
  • Giới hạn bởi lối thiết kế: Các trạm sạc có thể bị giới hạn bởi phần mềm hoặc các yếu tố kỹ thuật để phù hợp với mạng điện khu vực.

4. Các yếu tố khác ảnh hưởng đến công suất

  • Cáp sạc: Cáp sạc không đầy đủ tiêu chuẩn có thể làm giảm tốc độ truyền tải.
  • Chất lượng kết nối: Kết nối giữa xe và trạm không đầy đủ hoặc gặp lỗi cũng có thể gây ra hiện tượng này.

Hiện tượng trạm sạc có công suất lớn nhưng xe chỉ nhận được một phần công suất là hoàn toàn bình thường, và nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố từ cả hai phía xe điện và trạm sạc. Để khai thác tối đa hiệu quả sạc, người dùng nên hiểu rõ các giới hạn kỹ thuật của xe mình, chọn đúng trạm sạc và bảo trì pin đúng cách.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *