Ô tô điện Trung Quốc ồ ạt tiến vào châu Âu, Mỹ có phải mục tiêu tiếp theo?
Một số thương hiệu đã quen thuộc, số khác thì còn xa lạ, nhưng tất cả đều đang khiến thị trường ôtô điện toàn cầu xáo trộn.
Trong những tháng gần đây, ôtô điện Trung Quốc trở thành tâm điểm của cuộc điều tra từ Liên minh châu Âu (EU) về khả năng áp thuế nhằm hạn chế sự tràn ngập xe giá rẻ từ quốc gia này. Tỷ phú Elon Musk, CEO Tesla, cũng cảnh báo rằng các hãng xe Mỹ sẽ bị “nghiền nát” nếu không có rào cản thương mại.

Không chỉ dừng lại ở xuất khẩu, nhiều nhà sản xuất Trung Quốc đã lên kế hoạch xây dựng nhà máy ngay tại châu Âu hoặc Mexico để tiếp cận thị trường phương Tây nhanh hơn. Trước mắt, người tiêu dùng tại EU đã có khá nhiều lựa chọn xe điện gắn mác Trung Quốc, với lợi thế về giá rẻ và mẫu mã đa dạng. Điều này buộc các ông lớn như Volkswagen, Stellantis hay Renault phải điều chỉnh lại chiến lược phát triển xe điện.
Câu hỏi đặt ra: liệu xe điện Trung Quốc có thực sự là mối đe dọa lớn? Và những cái tên nào đang khiến lãnh đạo các tập đoàn xe hơi châu Âu phải lo ngại?
Theo số liệu, Trung Quốc hiện là thị trường xe điện lớn nhất thế giới. Thành công này đến từ các khoản trợ cấp khổng lồ của chính phủ và chính sách ưu đãi thuế cho nhà sản xuất nội địa. Nhờ đó, công nghệ xe điện tại nước này phát triển nhanh chóng, đồng thời tạo điều kiện cho hàng loạt doanh nghiệp vốn khó có thể tung ra một mẫu xe hoàn chỉnh, nay lại có cơ hội chen chân vào ngành công nghiệp ôtô.