Ảnh Hưởng Của Việc Tăng Thuế Của Mỹ Đối Với Các Quốc Gia Đông Nam Á Đến Ngành Trạm Sạc Xe Điện
Chính sách thuế mới của Mỹ, với mức thuế đối với hàng hóa xuất khẩu từ các quốc gia Đông Nam Á như Việt Nam lên đến 46% (theo thông tin từ Việt Nam News) và mức thuế tương tự ở Indonesia (32%) hay các quốc gia khác trong khu vực, đang tạo ra một làn sóng tác động lan tỏa đến nhiều ngành công nghiệp. Trong bối cảnh chuyển đổi sang xe điện đang diễn ra mạnh mẽ, ngành trạm sạc xe điện – một mắt xích quan trọng trong hệ sinh thái xe điện – cũng không tránh khỏi những ảnh hưởng này.
1. Tăng Chi Phí Nhập Khẩu Linh Kiện
Nhiều thành phần cấu thành trạm sạc xe điện như bộ điều khiển, nguồn điện, mạch điện tử và các phụ kiện kết nối thường được sản xuất tại Đông Nam Á. Theo số liệu của Office of the U.S. Trade Representative, giá trị nhập khẩu từ Việt Nam đạt khoảng 136,6 tỷ USD trong năm 2024. Với mức thuế 46% áp dụng đối với hầu hết các mặt hàng xuất khẩu sang Mỹ, chi phí nhập khẩu các linh kiện này tăng mạnh, kéo theo giá thành sản xuất trạm sạc cũng tăng.
Theo ước tính sơ bộ, nếu chi phí linh kiện tăng thêm từ 10% đến 15% do thuế, tổng giá thành của một trạm sạc có thể tăng từ 5% đến 8%. Điều này làm giảm khả năng cạnh tranh của các dự án lắp đặt, kéo dài thời gian hoàn thiện hệ thống và có thể dẫn đến việc chậm trễ trong việc mở rộng hạ tầng sạc xe điện trên toàn quốc.
2. Gián Đoạn Chuỗi Cung Ứng và Thay Đổi Chiến Lược Sản Xuất
Chính sách thuế cao cũng tạo áp lực buộc các doanh nghiệp sản xuất linh kiện và trạm sạc phải tái cấu trúc chuỗi cung ứng. Một số nhà sản xuất đã bắt đầu xem xét chuyển dịch sản xuất trở lại trong nước hoặc tìm kiếm các đối tác ở những quốc gia không bị ảnh hưởng bởi mức thuế nặng. Ví dụ, theo Reuters, Mỹ đã sử dụng mức thuế 46% đối với 90% hàng hóa nhập khẩu từ Việt Nam – một trong những động lực khiến một số doanh nghiệp chuyển sang sản xuất nội địa hoặc tìm đối tác khác.
Tuy nhiên, quá trình chuyển đổi này không chỉ đòi hỏi thời gian mà còn cần đầu tư vào công nghệ, đào tạo lao động và xây dựng hệ thống kiểm soát chất lượng mới. Trong ngành trạm sạc xe điện, việc thay đổi chuỗi cung ứng có thể gây ra gián đoạn tạm thời, ảnh hưởng đến tiến độ triển khai dự án và làm tăng chi phí sản xuất trong ngắn hạn.
3. Ảnh Hưởng Đến Đầu Tư và Phát Triển Hạ Tầng Sạc EV
Ngành trạm sạc xe điện đang là một trong những lĩnh vực nhận được sự đầu tư mạnh mẽ từ chính phủ Mỹ. Theo Kế hoạch của chính quyền Biden, mục tiêu hiện nay là triển khai 500.000 trạm sạc trên toàn quốc trong giai đoạn tới năm 2030. Tuy nhiên, khi giá thành linh kiện và sản xuất tăng do thuế, số tiền cần thiết cho mỗi dự án có thể tăng lên. Theo các chuyên gia, nếu chi phí đầu vào tăng 5-8%, tổng đầu tư cho toàn bộ hệ thống trạm sạc có thể cần tăng thêm hàng trăm triệu USD so với kế hoạch ban đầu.
Việc tăng giá thành không chỉ ảnh hưởng đến các nhà đầu tư tư nhân mà còn đặt ra thách thức cho chính phủ trong việc sử dụng các quỹ từ Đạo luật Cơ sở Hạ tầng (Infrastructure Investment and Jobs Act – IIJA) với tổng giá trị khoảng 7,5 tỷ USD để xây dựng hệ thống trạm sạc quốc gia. Chi phí gia tăng có thể dẫn đến việc kéo dài thời gian hoàn thiện dự án và làm giảm khả năng tiếp cận của người tiêu dùng với hạ tầng sạc hiện đại.
4. Cơ Hội Cho Sản Xuất Nội Địa và Chuỗi Cung Ứng Bền Vững
Mặc dù những tác động ban đầu có thể gây khó khăn, nhưng áp lực thuế cũng có thể thúc đẩy các doanh nghiệp Mỹ tăng cường sản xuất linh kiện và trạm sạc trong nước. Việc chuyển dịch này có thể giúp giảm phụ thuộc vào các nguồn nhập khẩu từ Đông Nam Á, tạo ra một chuỗi cung ứng bền vững hơn và bảo vệ việc làm trong ngành công nghiệp sản xuất EV và trạm sạc.
Theo các chuyên gia, nếu chính phủ và doanh nghiệp cùng hợp tác, đầu tư vào nghiên cứu và phát triển (R&D) và chính sách hỗ trợ hiệu quả, ngành trạm sạc xe điện có thể chuyển mình mạnh mẽ. Trong dài hạn, sự chuyển đổi này không chỉ giúp hạ giá thành sản xuất mà còn góp phần tăng cường năng lực cạnh tranh của ngành công nghiệp nội địa Mỹ trong thị trường EV toàn cầu.
Kết Luận
Chính sách thuế mới của Mỹ đối với hàng hóa từ các quốc gia Đông Nam Á đang tạo ra những áp lực lớn đối với chuỗi cung ứng và giá thành linh kiện cho ngành trạm sạc xe điện. Sự gia tăng từ 46% thuế đối với hàng hóa xuất khẩu từ Việt Nam và các mức thuế cao ở các quốc gia khác đã làm tăng chi phí sản xuất, gây gián đoạn chuỗi cung ứng và kéo theo khả năng tăng giá thành trạm sạc. Mặc dù vậy, những áp lực này cũng là động lực để thúc đẩy sản xuất nội địa và xây dựng một chuỗi cung ứng bền vững, góp phần đảm bảo sự phát triển dài hạn của ngành EV tại Mỹ.
Việc chính phủ Mỹ và các doanh nghiệp cần nhanh chóng thích nghi, đổi mới công nghệ và tái cấu trúc chuỗi cung ứng sẽ là yếu tố then chốt quyết định tốc độ chuyển đổi sang hạ tầng sạc EV hiện đại và hiệu quả.